กระบวนการพัฒนา



กระบวนการพัฒนาหลักสูตร

                การแสวงหารูปแบบในการพัฒนาหลักสูตรและการสอนเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น  เพราะรูปแบบของการพัฒนาหลักสูตรนั้น  เปรียบเสมือนพิมพ์เขียวที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น การนำรูปแบการพัฒนาหลักสูตรมาใช้จะต้องปรับให้เข้ากับสภาพความเป็นจริงของชีวิตและสังคมของผู้ใช้  แนวคิดในการพัฒนาหลักสูตรมีหลายแนวทางดังนี้
                สงัด  อุทรานันท์ (2532: 36-45) อ้างถึงใน ฆนัท  ธาตุทอง (2545 : 45) ได้กล่าวถึงกระบวนการพัฒนาหลักสูตร ดังนี้
1.   จัดวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อการพัฒนาหลักสูตร
2.   การกำหนดจุดมุ่งหมาย
3.   การคัดเลือกและจัดเนื้อหาสาระและประสบการณ์
4.   การกำหนดมาตรการวัดและประเมินผล
5.   การนำหลักสูตรไปใช้
6.   การประเมินผลจากการใช้หลักสูตร
7.   การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร
มณฑิชา  ชนะสิทธิ์ ( 2539 : 17)อ้างถึงใน ฆนัท  ธาตุทอง (2545 : 46)  ได้กล่าวถึงกระบวนการพัฒนาหลักสูตรไว้ดังนี้
1.   การสร้างหลักสูตร
      1.1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
      1.2 การกำหนดจุดมุ่งหมาย
      1.3 การกำหนดเนื้อหาสาระ
      1.4 การกำหนดประสบการณ์การเรียนรู้
      1.5 การกำหนดวิธีการวัดผลและประเมินผล
2.  การนำหลักสูตรไปใช้
3.  การประเมินผลหลักสูตร
4.  การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร
จากที่กล่าวมาแล้ว (ฆนัท  ธาตุทอง , 2545 : 49) สรุปได้ว่า การจัดทำหรือพัฒนาหลักสูตรมีสิ่งที่ต้องปฏิบัติและพิจารณาที่สำคัญ คือ
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน
2. การร่างหลักสูตร
 2.1 การกำหนดจุดมุ่งหมาย
2.2  การกำหนดเนื้อหาสาระ
2.3 การกำหนดประสบการณ์การเรียนรู้
2.4  การกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล
3. การตรวจสอบคุณภาพหลักสูตร
4. การทดลองใช้หลักสูตร
5. การประเมินหลักสูตร
6. การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร
อนึ่งควรกำหนดเป้าหมายเบื้องต้นของหลักสูตรที่จัดทำนั้นให้ชัดเจนว่ามีเป้าหมายเพื่ออะไร  ทั้งโดยส่วนรวมและส่วนย่อยของหลักสูตร  หลังจากนั้นจึงเลือกเนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอน  วิธีการประเมินผลและกำหนดรูปแบบในการนำหลักสูตรไปใช้ในโรงเรียน  ซึ่งการดำเนินการจะต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  จึงจะทำให้การพัฒนาหลักสูตรดำเนินไปอย่างครบถ้วนและเกิดผลดี นั่นคือการได้หลักสูตรที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง  (ฆนัท  ธาตุทอง , 2545 : 49)

ฆนัท  ธาตุทอง. (2551).  การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น. นครปฐม : เพชรเกษม.