ผลการวิจัย

ผลการศึกษา










ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสามบ่อวิทยา อ.ระโนด จ.สงขลา on PhotoPeach



ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสามบ่อวิทยา อ.ระโนด จ.สงขลา on PhotoPeach





ประวัติความเป็นมาและข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน
                โรงเรียนสามบ่อวิทยาเดิมเป็นโรงเรียนราษฎร์ ชื่อโรงเรียนสามบ่อ วิทยาทาน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่ใน บริเวณวัดสามบ่อ เปิดสอนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 โดยเปิดสอนระดับชั้น ป.5 ม.ศ.3 อยู่ในความอุปการะของท่านพระครูอุดมคณารักษ์ (นิ่ม อุตโม) อดีตเจ้าอาวาส วัดสามบ่อ
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521 ได้จัดตั้งโรงเรียนสามบ่อวิทยา  สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเนื้อที่ประมาณ 35ไร่ เปิดทำการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 10ห้องเรียน โดย นายแปลก ทองสังข์ ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ มีครูจำนวน 19 คน นักการภารโรง จำนวน 2 คน ในปีการศึกษา 2521 ยังไม่มีอาคารเรียน จึงต้องใช้อาคารเรียนของโรงเรียนหลังเดิมซึ่งตั้งอยู่ในวัดสามบ่อ ทำการเรียน การสอนชั่วคราว
ปีการศึกษา 2529โรงเรียนสามบ่อวิทยาได้รับอนุมัติ ให้เข้าโครงการโรงเรียนมัธยมศึกษา เพื่อพัฒนาชนบท ( ม.พ.ช.) ปีการศึกษา 2530 โรงเรียนสามบ่อวิทยาได้รับอนุมัติให้เข้า โครงการขยายโอกาสทาง การศึกษา (ค.อมต.สศ.) เป็นโครงการที่ไม่เรียกเก็บเงินค่าบำรุงการศึกษา และจัดให้มีการบริการหนังสือยืมเรียนกับนักเรียนทุกคน
ปีการศึกษา 2546โรงเรียนสามบ่อวิทยาได้รับการคัดเลือกให้ ได้รับรางวัลพระราชทานโรงเรียนมัธยมขนาดเล็ก ของกระทรวงศึกษาธิการ
 ปัจจุบันโรงเรียนสามบ่อวิทยาเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 มีจำนวน 15 ห้องเรียน และระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4–6 มีจำนวนห้องเรียนระดับชั้นละ 1 ห้องเรียน

 ดอกไม้ประจำโรงเรียน    ดอกบานบุรี
 
 วิสัยทัศน์ ของโรงเรียนสามบ่อวิทยา
หลักสูตรโรงเรียนสามบ่อวิทยา พุทธศักราช 2553ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมนำความรู้ เน้นระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสู่มาตรฐานการศึกษา ภายในปี 2554

เป้าหมายของโรงเรียนสามบ่อวิทยา  มีดังต่อไปนี้

1.     สถานศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยของนักเรียนใน  5  กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก  ไม่น้อยกว่าร้อยละ  50  ภายในปี  2554
2.  สถานศึกษาทุกแห่งผ่านการรับรองมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก และมีผลการประเมินระดับดี/ดีมาก  ไม่น้อยกว่าร้อยละ  80
3.     สถานศึกษาทุกแห่งจัดทำและใช้หลักสูตรที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน  มีการใช้แหล่งเรียนรู้  และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากชุมชน สถาบันการศึกษา  แหล่งวิชาการ สถานประกอบการ และภูมิปัญญาในท้องถิ่น  เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดและจังหวัด
4.   สถานศึกษาทุกแห่งมีการพัฒนาครู  และมีผลประเมินมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มาตรฐานที่  10 :  ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่ในระดับดี/ดีมาก 
5.  สถานศึกษาจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เสริมสร้างพัฒนาการของผู้เรียนเต็มตามศักยภาพ พร้อมกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  .. 2544  และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  .. 2551
6.   ตามสถานศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีมาตรฐานคุณภาพที่ยอมรับของสังคมเพิ่มมากขึ้น    
7.   สถานศึกษามีความพร้อมด้านอาคารสถานที่  ครุภัณฑ์  อุปกรณ์  สื่อเทคโนโลยี  สอดคล้องกับแผนการจัดขั้นเรียน
      8.   สถานศึกษามีครูเพียงพอ  อัตราส่วน  นักเรียน : ครู  เป็นไปตามเกณฑ์  มีครูครบทุกกลุ่มสาระ  และเพียงพอตามแผนการจัดขั้นเรียนซึ่งกำหนดให้มีนักเรียนต่อ  ห้องเรียนไม่เกิน  40 คน
      9. สถานศึกษามีอัตราส่วนนักเรียน:คอมพิวเตอร์  ต่ำกว่า  20:1  และสามารถใช้เทคโนโลยีทาง  การศึกษาเป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการเรียนรู้

บริบท/ลักษณะของชุมชนหรือท้องถิ่นที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตร
      
คนในชุมชนมีส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงและการเกษตร  ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทชุมชน  โดยการส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับอาชีพประมงและการเกษตรของคนในท้องถิ่น  จึงทำให้ทั้งโรงเรียนและชุมชนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน
                และนอกจากนี้แล้วคนในชุมชนบางส่วนอ่านหนังสือไม่ออก  เขียนไม่ได้  ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำหลักสูตร  โดยมีรายวิชาเพิ่มเติมที่ส่งเสริมการอ่าน เช่น วิชาหลักการอ่าน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนอ่านคล่องและอ่านอย่างถูกต้อง  อันจะทำให้นักเรียนมีคุณภาพมากขึ้น

กระบวนการพัฒนาหลักสูตร
สำนักเขตพื้นที่การศึกษา ได้ขอตัวตัวแทนแต่ละกลุ่มสาระจากโรงเรียนเพื่ออบรมหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และกระบวนการจัดทำหลักสูตร  ปีละ   2  ครั้ง  เมื่ออบรมเสร็จก็จะนำมาเผยแพร่และจัดอบรมครูทุกคนในโรงเรียน  และใช้เวลาในการจัดทำรูปเล่ม  1  สัปดาห์ 
                นอกจากสำนักเขตพื้นที่การศึกษาแล้วก็ยังมีศึกษานิเทศก์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมและจัดอบรมในการจัดทำหลักสูตรด้วย  ปัญหาที่เกิดโดยส่วนมากจากการที่ไปอบรมการจัดทำหลักสูตร คือครูยังไม่เข้าใจหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551เพราะยังเป็นข้อมูลที่ใหม่  และตัวแทนที่ไปอบรมมีจำนวนน้อย  จึงทำให้ได้รับการถ่ายทอดที่ไม่ดีนัก
                กระบวนการพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนสามบ่อวิทยา  จะมี  PDCA  ในการจัดทำหลักสูตร  มีการจัดวางแผนโดยดูจากวิสัยทัศน์ของโรงเรียน  และดูบริบทในหลายๆเรื่องแล้วนำมาผสมผสานกัน  เช่น  ถ้าจะเน้นกลุ่มอาชีพ  และวิชาเพิ่มเติม จะต้องจัดเตรียมไว้ให้นักเรียน และดูว่าต้องการให้เป็นไปในทิศทางไหนโดยดูจากนโยบายของโรงเรียน

ในแต่ละชั้นปีมีรายวิชาเพิ่มเติมและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนดังนี้

      รายวิชาเพิ่มเติมของระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีดังนี้
1.  ระดับชั้นม.1
ภาคเรียนที่ 1
21241       พิมพ์ดีดไทย-อังกฤษ             จำนวน    1.0   หน่วยกิต
21202      ห้องสมุดเพื่อการค้นคว้า        จำนวน    1.0    หน่วยกิต
                        เลือกเพิ่มเติม                    จำนวน    1.0    หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
21242       โปรแกรมประมวลคำ 1        จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                         เลือกเพิ่มเติม                   จำนวน   2.0    หน่วยกิต

2. ระดับชั้น  .2
ภาคเรียนที่ 1
22243       โปรแกรมประมวลคำ 2           จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                        เลือกเพิ่มเติม                       จำนวน   2.0    หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
 22244       โปรแกรมนำเสนอ                 จำนวน    1.0    หน่วยกิต
                        เลือกเพิ่มเติม                      จำนวน    2.0    หน่วยกิต

3. ระดับชั้น  .3
ภาคเรียนที่ 1
23245      โปรแกรมตารางทำงาน 1       จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                        เลือกเพิ่มเติม                     จำนวน   2.0    หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
 21246      โปรแกรมตารางทำงาน 2      จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                        เลือกเพิ่มเติม                    จำนวน   2.0    หน่วยกิต

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีดังต่อไปนี้
ภาคเรียนที่ 1
       กิจกรรมแนะแนว   
       ลูกเสือเนตรนารี
       กิจกรรมชุมนุม
       บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
       รวม  14.0  หน่วยกิต

ภาคเรียนที่ 2
       กิจกรรมแนะแนว   
       ลูกเสือเนตรนารี
       กิจกรรมชุมนุม
       บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
      รวม  14.0  หน่วยกิต
                   รายวิชาเพิ่มเติมของระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีดังนี้
แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
1. ระดับชั้น  .4
ภาคเรียนที่ 1
       ค31201      คณิตศาสตร์                               จำนวน   1.0    หน่วยกิต
      ง31241        โปรแกรมกราฟฟิก                   จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                          และมัลติมิเดีย
      ว31201       ฟิสิกส์                                    จำนวน   2.0    หน่วยกิต
      ว31221       เคมี                                        จำนวน   1.5    หน่วยกิต
      ว31241       ชีววิทยา 1                                 จำนวน   1.5    หน่วยกิต

ภาคเรียนที่ 2
                31202      คณิตศาสตร์                    จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                31242       ฮาร์ดแวร์                        จำนวน   1.0    หน่วยกิต     
                31202       ฟิสิกส์ 2                         จำนวน   2.0    หน่วยกิต
                31222       เคมี 2                              จำนวน   1.5    หน่วยกิต
                31242       ชีววิทยา 2                      จำนวน   1.5    หน่วยกิต

2. ระดับชั้น  .5
ภาคเรียนที่ 1
      ค32201      คณิตศาสตร์                                    จำนวน   1.0    หน่วยกิต
      ง32243       ระบบปฏิบัติการ                           จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                          และซอฟแวร์ประยุกต์
      ว32203       ฟิสิกส์ 3                                        จำนวน   2.0    หน่วยกิต
      ว32223       เคมี 3                                            จำนวน   1.5    หน่วยกิต
      ว32243       ชีววิทยา                                     จำนวน   1.5    หน่วยกิต

ภาคเรียนที่ 2
      ค32202      คณิตศาสตร์                                    จำนวน   1.0    หน่วยกิต
      ง32244      ระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น                จำนวน   1.0    หน่วยกิต  
      ว32204      ฟิสิกส์ 4                                          จำนวน   2.0    หน่วยกิต
      ว32224      เคมี 4                                               จำนวน   1.5    หน่วยกิต
      ว32244     ชีววิทยา 4                                         จำนวน   1.5    หน่วยกิต

3. ระดับชั้น  .6
ภาคเรียนที่ 1
      ค33201      คณิตศาสตร์                                    จำนวน   1.0    หน่วยกิต
      ง33245       การเขียนโ ปรแกรม                        จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                        เบื้องต้น
      ว33205      ฟิสิกส์ 5                                           จำนวน   2.0    หน่วยกิต
      ว33225      เคมี 5                                               จำนวน   1.5    หน่วยกิต
      ว33245      ชีววิทยา 5                                       จำนวน   1.5    หน่วยกิต

ภาคเรียนที่ 2
      ค33202      คณิตศาสตร์                                     จำนวน   1.0    หน่วยกิต
      ง33246       การพัฒนา เว็บไซด์                        จำนวน   1.0    หน่วยกิต  
      ว33206      ฟิสิกส์                                           จำนวน   2.0    หน่วยกิต
      ว33226      เคมี                                               จำนวน   1.5    หน่วยกิต
      ว32246      ชีววิทยา 6                                        จำนวน  1.5    หน่วยกิต


แผนการเรียนไทย สังคม
1. ระดับชั้น  .4
ภาคเรียนที่ 1
      ง31241               โปรแกรมกราฟิก                    จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                                  และมัลติมิเดีย
                                 เลือกเพิ่ม                                จำนวน   5.0    หน่วยกิต
ภาคเรียนที่ 2
    ง31242                 ฮาร์ดแวร์                                จำนวน   1.0    หน่วยกิต   
                                เลือกเพิ่ม                                 จำนวน   5.0    หน่วยกิต


2. ระดับชั้น  .5
ภาคเรียนที่ 1
      ง32243       ระบบปฏิบัติการ                            จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                         และซอฟแวร์ประยุกต์
                       เลือกเพิ่ม                                          จำนวน   5.0    หน่วยกิต

ภาคเรียนที่ 2
      ง32244            ระบบฐานข้อมูลเบื้องต้น              จำนวน   1.0    หน่วยกิต  
                              เลือกเพิ่ม                                       จำนวน   5.0    หน่วยกิต
3. ระดับชั้น  .6
ภาคเรียนที่ 1
      ง33245          การเขียน                                     จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                           โปรแกรมเบื้องต้น
                          เลือกเพิ่ม                                       จำนวน   5.0    หน่วยกิต
  ภาคเรียนที่ 2
      ง33246        การพัฒนาเว็บไซด์                      จำนวน   1.0    หน่วยกิต  

แผนการเรียนอังกฤษ คณิตศาสตร์
ภาคเรียนที่ 1
1. ระดับชั้น  .4
ภาคเรียนที่ 1
      ค31201       คณิตศาสตร์                              จำนวน   1.0    หน่วยกิต
     ง31241        โปรแกรมกราฟิก                      จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                         และมัลติมิเดีย
                         เลือกเพิ่ม                                   จำนวน   5.0    หน่วยกิต

ภาคเรียนที่ 2
      ค31202      คณิตศาสตร์                            จำนวน   1.0    หน่วยกิต
      ง31242        ฮาร์แวร์                                 จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                        เลือกเพิ่ม                                 จำนวน   5.0    หน่วยกิต

2. ระดับชั้น  .5
ภาคเรียนที่ 1
     ค32201       คณิตศาสตร์                            จำนวน   1.0    หน่วยกิต
     ง32243       ระบบปฏิบัติการ                     จำนวน   1.0    หน่วยกิต
                        และซอฟแวร์ประยุกต์
                        เลือกเพิ่ม                                 จำนวน   5.0    หน่วยกิต  
ภาคเรียนที่ 2
      ค33202      คณิตศาสตร์                           จำนวน   1.0    หน่วยกิต
      ง33246       การพัฒนาเว็บไซด์                จำนวน   1.0    หน่วยกิต  
                         เลือกเพิ่ม                               จำนวน   5.0    หน่วยกิต

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีดังต่อไปนี้
ภาคเรียนที่ 1
        กิจกรรมแนะแนว   
        กิจกรรมชุมนุม
        บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
      รวม  13.5  หน่วยกิต


ภาคเรียนที่ 2
        กิจกรรมแนะแนว   
       กิจกรรมชุมนุม
       บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
      รวม  13.5  หน่วยกิต


กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
             เป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถของตนเองตามศักยภาพ  เพื่อมุ่งเน้นเพิ่มเติมจากกิจกรรม  ที่ได้จัดให้เรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง  8  กลุ่ม  การเข้าร่วมและปฏิบัติกิจกรรมที่เหมาะสม  ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข  เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนเลือกเรียนด้วยตนเองตามความถนัดและความสนใจอย่างแท้จริง  การพัฒนาที่สำคัญ  ได้แก่  การพัฒนาองค์รวมของความเป็นมนุษย์ให้ครบทุกด้าน  ทั้งร่างกาย  สติปัญญา  อารมณ์  และสังคม
           โดยอาจจัดเป็นแนวทางหนึ่งที่จะสนองนโยบายในการสร้างเยาวชนของชาติให้เป็นผู้มีศีลธรรม  จริยธรรม  มีระเบียบวินัยและมีคุณภาพเพื่อพัฒนาองค์รวมของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึก  ของการทำประโยชน์เพื่อสังคม  ซึ่งโรงเรียนสามบ่อวิทยา  ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  โดยเน้นให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์  และสอดคล้องกับเป้าหมาย  วิสัยทัศน์ของโรงเรียน

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน            
 หลักสูตรโรงเรียนสามบ่อวิทยา  พุทธศักราช  2553  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551 มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ  5  ประการ  ดังนี้
                1. ความสามารถในการสื่อสาร  เป็นความสามารถในการรับส่งสาร  มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด  ความรู้ความเข้าใจ  ความรู้สึก  และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม
               2.  ความสามารถในการคิด  เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์  การสังเคราะห์  การคิด  อย่างสร้างสรรค์  การคิดอย่างมีวิจารณญาณ  และการคิดเป็นระบบ  เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
                3.  ความสามารถในการแก้ปัญหา  เพื่อเป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ  ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล  และมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง  สังคมและสิ่งแวดล้อม
  4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   เป็นความสามารถในการนำกระบวนการ
ต่างๆ  ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  การเรียนรู้ด้วยตนเอง  การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม  และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
  5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี  เป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยี
 ต่างๆและมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม  ในด้านการเรียนรู้  การสื่อสาร  การทำงาน  การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์  ถูกต้องเหมาะสม  และมีคุณธรรม

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนสามบ่อวิทยา
หลักสูตรโรงเรียนสามบ่อวิทยา  พุทธศักราช  2553  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551  มุ่งเน้นผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  เพื่อให้สามมารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข  ในฐานะพลเมืองไทยและพลโลก  ดังนี้
                1.  รักชาติ  ศาสน์  กษัตริย์
                2.  ซื่อสัตย์สุจริต
  3.  มีวินัย
  4. ใฝ่เรียนรู้
  5. อยู่อย่างพอเพียง
  6. มุ่งมั่นในการทำงาน
  7. รักความเป็นไทย
  8.  มีจิตสาธารณะ

กิจกรรมและโครงการที่ส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียน
               มีการพาเด็กไปวัดเพื่อเป็นการปลูกฝังให้เด็กเป็นคนดีมีคุณธรรม และมีทำกิจกรรมโครงการต่างๆ ที่สอดคล้องกับรายวิชาที่เรียน  อย่างเช่นในรายวิชาวิทยาศาสตร์   ก็ได้มีการนำเด็กไปเที่ยวในสัปดาห์วิทยาศาสตร์เพื่อศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ  ในรายวิชาภาษาอังกฤษก็ได้มีการนำเด็กไปท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต  ไปสัมภาษณ์ฝรั่ง  ซึ่งเด็กจะชอบมาก  การที่นำเด็กออกไปศึกษานอกสถานที่นั้นทำให้เด็กเกิดการพัฒนาที่ดีขึ้นกว่าเดิมนอกจากนี้แล้วในรายวิชาศิลปะก็ได้มีการนำเด็กไปเที่ยวทะเลน้อยเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศ  และในรายวิชาภาษาไทยก็ได้มีการจดบันทึก  ย่อความ  เขียนจดหมายต่างๆ  แล้วนำไปบูรณาการกับสาระอื่นๆอีกด้วย

นโยบายในการนำหลักสูตรไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน  มีดังต่อไปนี้
  1.กำหนดแนวทางการบริหารงาน ให้สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สงขลา เขต 1
                2. บริหารงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
                3. ส่งเสริมการทำงานที่เป็นระบบและการทำงานแบบร่วมแรงร่วมใจ
                4. ส่งเสริมการวิจัยเพื่อนำองค์ความรู้มาใช้ในการบริหารและพัฒนา การเรียน การสอน
  5. ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนและพัฒนาภาวะผู้นำของครูและทำงานร่วมกัน
               6. พัฒนาศักยภาพครูและผู้เรียนอย่างต่อเนื่องและเต็มศักยภาพ
               7. ส่งเสริมระบบการนิเทศการเรียนรู้
               8. การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
              9.สนับสนุนให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองและองค์กรภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมใน กิจกรรมของโรงเรียนอย่างมีความหมาย สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและ ชุมชน

กระบวนการประเมินหลักสูตร
ทางการโรงเรียนสามบ่อวิทยาได้กล่าวโดยรวมว่า  ในการประเมินหลักสูตรเราจะต้องใช้หลักสูตรเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี  แล้วนำมาประเมินว่าปีที่ผ่านมามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง  โดยเน้นปรับหลักสูตรให้สมบูรณ์  และโรงเรียนสามบ่อวิทยาได้ใช้หลักสูตรนี้เป็นปีแรก  หลักสูตรที่ใช้จะไม่สมบูรณ์ทีเดียว  จะต้องมีการประเมินจากผู้สอนและคณะกรรมการการศึกษา  หลังจากการสร้างแบบสอบถามออกมาแล้วนั้น  จะที่เกี่ยวข้อง  คือ  ครู  นักเรียน  ผู้บริหาร  และผู้ปกครอง  ช่วยกันประเมินหลักสูตรและนำมาแปลค่าว่าหลักสูตรที่ใช้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร  และต้องคำนึงถึงหัวข้อที่จะประเมินด้วยว่ามีความสอดคล้องหรือไม่
เนื่องจากโรงเรียนสามบ่อวิทยาได้นำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551 มาใช้เป็นปีแรก จึงไม่สามารถประเมินได้ว่าหลักสูตรที่กำลังใช้อยู่ดีหรือไม่ดีอย่างไร  เพราะต้องใช้หลักสูตรให้จบปีการศึกษาก่อนจึงจะประเมินได้ 
ข้อคิดสำหรับนักศึกษาครูเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร

ข้อคิดสำหรับนักศึกษาครูเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร
การจะพัฒนาหลักสูตรที่ดีนั้น  เราจะต้องศึกษาหลักสูตรที่ใช้ให้เข้าใจก่อน  เพื่อที่จะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรหลักสูตรต่อไป  อย่างเช่นหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551  จะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ดังนั้นในการพัฒนาหลักสูตรเราต้องคำนึงถึงผู้เรียนเป็นหลัก  เมื่อเราเข้าใจหลักสูตรอย่างถ่องแท้เราก็จะสามารถจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพได้
และยังให้ข้อคิดในการสอนเด็กในอนาคตว่า เด็กนั้นมีความหลากหลาย  มาจากคนละที่  มีความแตกต่างกันทั้งด้านครอบครัวและฐานะ เราจึงต้องใช้ความใจเย็น  ความอดทน  และความพยายามในการสอนเด็กให้มาก


                                                                  บรรณานุกรม
จิตรนาถ  ปานแก้ว. (2554 : กุมภาพันธ์ 11). ครูฝ่ายงานทะเบียนวัดผลโรงเรียนสามบ่อวิทยา.  สัมภาษณ์.
นันทิดา  ชนะดี. (2554 : กุมภาพันธ์ 11). ครูฝ่ายกิจการนักเรียนโรงเรียนสามบ่อวิทยา. สัมภาษณ์.
วีระพงศ์  วงศ์วิทยากร. (2554 : กุมภาพันธ์ 11). ผู้อำนวยการโรงเรียนสามบ่อวิทยา. สัมภาษณ์.
สุพาพร  สุพเวช. (2554 : กุมภาพันธ์ 11). ครูหัวหน้าฝ่ายงานบริหารทั่วไปโรงเรียนสามบ่อวิทยา. สัมภาษณ์.