บทนำ

                    การพัฒนาคุณภาพนักเรียนถือเป็นสิ่งสำคัญ  โดยเฉพาะนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ถือว่าเป็นระดับการศึกษาพื้นฐานที่จำเป็น  ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจในเนื้อหาหลักวิชาการ  อันจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน  และนำไปเป็นพื้นฐานการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
                    การจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย  คือให้นักเรียน  เก่ง  ดี  มีสุข  ถือเป็นภารกิจของสถานศึกษาทุกระบบ  ที่ต้องให้ความสำคัญ  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว  แต่การจะทำสำเร็จหรือไม่เพียงใดขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกฝ่าย  อันได้แก่  ผู้บริหาร  ครู  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและบุคลากรทางการศึกษา  ซึ่งบุคคลเหล่านี้ต้องร่วมกันทำภายใต้กรอบของการพัฒนา  คือ  หลักสูตร
                    กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551  ให้เป็นหลักสูตรแกนกลางของประเทศ  โดยกำหนดจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเป็นเป้าหมายและกรอบทิศทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี  มีปัญญา  มีคุณภาพชีวิตที่ดี  และมีศักยภาพในการแข่งขันเวทีระดับชาติและเวทีโลก  พร้อมกันนี้ได้รับกระบวนการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  ..  2542  และแก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่  2)  .. 2545  ที่มุ่งเน้นกระจายอำนาจทางการศึกษา  ให้ท้องถิ่นและสถานศึกษามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร  เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของท้องถิ่น  และจากการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2544  ผลการวิจัย  เรื่องการใช้หลักสูตร  พบว่า  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้น  ฐานพุทธศักราช  2544  มีจุดที่น่าพึงพอใจหลายประการ  เช่น  ช่วยส่งเสริมการกระจายอำนาจทางการศึกษา  ทำให้ท้องถิ่นและสถานศึกษามีส่วนร่วมและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น  มีแนวคิดหลักการในการพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวมอย่างชัดเจน  อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นที่เป็นปัญหาความไม่ชัดเจนของหลักสูตรหลายประการ  ทั้งในส่วนของเอกสารหลักสูตร  การนำไปใช้สู่การปฏิบัติและผลผลิตที่เกิดจากการใช้หลักสูตร  ประกอบกับ  ข้อมูลจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจ  และสังคมแห่งชาติฉบับที่  10  เกี่ยวกับแนวทางพัฒนาคนในสังคมไทยและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนา  เยาวชนจึงเกิดการทบทวนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน    พุทธศักราช  2544  เพื่อนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  2551  ที่มีความเหมาะสมชัดเจน  ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและกระบวนการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติทั้งในระดับเขตพื้นที่และสถานศึกษา
                    ดังนั้น  ในการบริหารหรือการนำหลักสูตรไปใช้ในโรงเรียน  ไม่ว่าจะใช้โดยผู้บริหารหรือผู้ที่ได้นับมอบหมายให้รับผิดชอบดูแลการดำเนินงานทางวิชาการของโรงเรียน  หรือโดยครูผู้สอนก็ตามนั้น  ความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักสูตร  เป็นสิ่งสำคัญมาก  เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการกำหนดการทำงานทางการศึกษาและต่อการกำกับบริหารงานวิชาการของโรงเรียน  เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงระบบการทำงานของโรงเรียน  ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการจัดการเรียนการสอนมีผลต่อคุณภาพด้านการเรียนการสอนของโรงเรียน  ความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักสูตรนั้น  จึงเป็นสิ่งสำคัญขั้นพื้นฐานสำหรับผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน

วัตถุประสงค์
                    เพื่อศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสามบ่อวิทยา

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.   เป็นแนวทางสำหรับครูหรือบุคคลากรในการศึกษา
2.   มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษา
3.   ได้รับประสบการณ์จากการลงพื้นที่ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา
4.   ได้รับคำแนะนำ ข้อคิดเห็น จากคณะครูอาจารย์เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรต่อไป
5.   ได้รับข้อคิดที่เป็นประโยชน์ ต่อการเรียนรายวิชาการพัฒนาหลักสูตร
6.   ได้ทราบถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสามบ่อวิทยา